Tái cấu trúc doanh nghiệp gia đình Việt Nam: Kiến tạo & Thách thức
Hơn 90% trong tổng
số hơn một triệu các các doanh nghiệp Việt Nam đều là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Các doanh nghiệp gia đình mới chỉ thực sự phát triển ở Việt Nam trong khoảng thời
gian 20 - 30 năm trở lại đây. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp do các gia
đình Việt sáng lập, sở hữu đã phát triển lên tầm cao mới và đóng góp nhiều cho
sự phát triển của ngành và của đất nước. Thực tế, TOP 100 doanh nghiệp gia đình
lớn nhất Việt Nam đã đóng góp tới ¼ GDP của Việt Nam trong năm 2018.
Mô hình quản trị
doanh nghiệp gia đình có nhiều lợi thế như: sự gắn bó của các thành viên; của
ban lãnh đạo và nhân viên chủ chốt. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, có rất
nhiều vấn đề đặt ra đối với một doanh nghiệp do gia đình sở hữu như làm sao để
cân bằng được mối quan hệ, áp dụng các nguyên tắc quản trị hiện đại, thu hút
nhân tài bên ngoài và đặc biệt là vấn đề xây dựng và thực thi một chiến lược và
kế hoạch kế nhiệm.
Đông đảo các chủ doanh nghiệp cùng đại diện các cơ quan quản lý, tham dự hội thảo do TVSI cùng các đối tác đồng tổ chức
Trong quá trình xây dựng và thực thi một chiến
lược phát triển doanh nghiệp và kế hoạch kế nhiệm (Succession Planning), một
doanh nghiệp gia đình tại Việt Nam sẽ thông thường đứng trước ba lựa chọn chiến
lược chính. Đó là:
- Thứ nhất, tiếp
tục duy trì mô hình quản trị gia đình nhưng có một kế hoạch kế nhiệm rõ ràng và
gia đình vẫn duy trì sở hữu chi phối và điều hành:
- Từng bước “đại chúng
hóa” qua các bước như đa dạng hóa cơ cấu cổ đông cho các đối tác chiến lược hoặc
quỹ đầu tư vốn cổ phần và qua đó từng bước cải thiện công tác quản trị cũng như
tận dụng nguồn lực từ việc bán cổ phần để tiếp tục đưa doanh nghiệp lên một tầm
cao mới. Tuy nhiên, quá trình này cũng đồng nghĩa với việc chia sẻ quyền lực và
quyền điều hành doanh nghiệp khi cơ cấu quản trị và sở hữu thay đổi.
- Lựa chọn thứ ba là
chuyển nhượng toàn bộ hoặc chi phối cho các đơn vị trong cùng ngành hoặc các
nhà đầu tư nước ngoài.
Các sự lựa chọn
chiến lược này sẽ đòi hỏi chủ doanh nghiệp có được sự đánh giá thấu đáo về
không chỉ đặc thù của gia đình mình mà còn đòi hỏi có được một tầm nhìn dài hạn
và rộng trong bối cảnh các doanh nghiệp lớn và có mô hình kinh doanh tốt đều
“có giá” và nhất là trong thời kỳ làn sóng các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt
là từ Hàn Quốc và Nhật Bản đang xem kênh M&A là hình thức mở rộng kinh
doanh của họ ở Việt Nam một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều so với kênh
đầu tư trực tiếp FDI truyền thống.
Ngoài ra, các
thách thức quản trị doanh nghiệp nói chung và vấn đề xác định chiến lược nói
riêng trước thực tế, đặc thù của Việt Nam với kinh nghiệm, kỹ năng, nghệ thuật
quản trị doanh nghiệp gia đình cùng những đặc thù về quan hệ huyết thống gia
đình Việt, sự khác biệt văn hóa vùng miền cũng tác động đến quá trình này.
Diễn giả bà Mai
Thị Hồng (thứ ba từ trái sang)
Trong bối cảnh và quan sát đó, Công ty CP
P&Alliances cùng các đối tác liên minh là Công ty CP Chứng khoán Tân Việt
(TVSI), Quỹ IDG Venture, Công ty CP Thanhs, Công ty CP FiinGroup (Stockplus),
đã tổ chức sự kiện: TÁI CẤU TRÚC DOANH
NGHIỆP GIA ĐÌNH VIỆT NAM: THÁCH THỨC VÀ KIẾN TẠO vào chiều ngày 16/05/2019
tại Khách Sạn Melia 44B - Lý Thường Kiệt - Hà Nội, với mục tiêu hỗ trợ các chủ
doanh nghiệp Việt Nam vốn xuất thân từ mô hình sở hữu gia đình xây dựng và thực
thi tốt hơn chiến lược phát triển bền vững và mở rộng quy mô trong giai đoạn mới.
Với vai trò diễn
giả hội thảo, bà Mai Thị Hồng – Phó Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng đầu tư TVSI
đã chia sẻ: “Để tham gia vào quá trình
tái cấu trúc doanh nghiệp thì việc tái cơ cấu tài chính là một trong những nội
dung được đánh giá quan trọng bậc nhất. Đối với tái cơ cấu tài chính, sử dụng cơ
cấu Nợ vay thông qua việc phát hành Trái phiếu doanh nghiệp là một trong những
phương thức được các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả và áp dụng rộng rãi trong những
năm gần đây. Đặc biệt với các doanh nghiệp gia đình, đi kèm với ưu điểm cạnh
tranh về lãi suất bên cạnh việc huy động vốn vay thông qua tín dụng ngân hàng
thương mại, phát hành Trái phiếu sẽ không làm thay đổi cơ cấu cổ đông”.
Với đội ngũ
chuyên gia tư vấn nhiều năm kinh nghiệm cùng uy tín đã thực hiện tư vấn và phát
hành thành công trên 50.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp trong những năm qua
cho các doanh nghiệp bất động sản, ngân hàng, vàng bạc – đá quý, thủy sản, ô tô
…, TVSI sẽ cùng đồng hành và giúp các doanh nghiệp gia đình đưa ra các giải
pháp giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính, đặc biệt trong lĩnh vực
phát hành trái phiếu doanh nghiệp tài trợ cho nguồn vốn trung và dài hạn.
Tin tức nổi bật
TVSI triển khai chương trình “SỐ ĐẸP NHƯ Ý - GIAO DỊCH KHÔNG PHÍ”
TVSI News | 29/07/2025
TF & TFS - sức mua tối đa, giao dịch cực đã!
TVSI News | 10/07/2025
TVSI triển khai chương trình “HÈ CỰC HOT – MARGIN CỰC COOL”
TVSI News | 04/06/2025
Thông báo tạm dừng tài khoản nhận tiền tại Agribank - CN Tràng An
TVSI News | 23/05/2025
Tin mới nhất
Thông báo Danh mục ký quỹ áp dụng từ ngày 05.08.2025
TVSI News | 04/08/2025
TVSI thông báo điều chỉnh danh mục ký quỹ
TVSI News | 29/07/2025
TVSI triển khai chương trình “SỐ ĐẸP NHƯ Ý - GIAO DỊCH KHÔNG PHÍ”
TVSI News | 29/07/2025